Top 100 cuốn sách hay nhất mọi thời đại mới nhất 2024 nên đọc trong đời

Top 100 cuốn sách hay nhất mọi thời đại được cập nhât năm 2024 nhất định bạn nên đọc trong đời, đây là những cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời đại Những tiểu thuyết nước ngoài hay nhất mọi thời đại bao gồm 100 cuốn sách ảnh hưởng khắp thế giới, 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ, Tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại.

Top 100 cuốn sách hay nhất mọi thời đại mới nhất 2024 nên đọc trong đời
Top 100 cuốn sách hay nhất mọi thời đại mới nhất 2024 nên đọc trong đời

Top 100 cuốn sách hay nhất mọi thời đại

1. Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến) – Jane Austen : Xem chi tiết

Kiêu hãnh và định kiến là một trong số tác phẩm văn học kinh điển đã được chuyển thể thành phim, do nữ nhà văn Jane Austen sáng tác. Tác phẩm này khi được chuyển thể thành phim cũng thành công không kém bản gốc với nhiều đánh giá tích cực. Đọc tác phẩm này, bạn sẽ theo dõi câu chuyện của 5 chị em trong một gia đình tiểu quý tộc tại Anh.

2. The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) – JRR Tolkien: Xem chi tiết

Chúa tể của những chiếc nhẫn là một trong số tiểu thuyết nước ngoài hay nhất mọi thời đại. Nội dung kể về một chiếc nhẫn tưởng đã bị thất lạc qua nhiều thế kỷ bỗng dưng được tìm thấy và bước ngoặt định mệnh kỳ lạ của người Hobbit nhỏ bé tên Frodo. Khi Gandalf phát hiện chiếc nhẫn là của Chúa tể bóng tối Sauron, Frodo phải thực hiện một nhiệm vụ quan trọng đến Cracks of Doom để phá hủy mọi âm mưu đen tối.

3. Tiểu thuyết Jane Eyre – Charlotte Bronte: Jane Eyre xem chi tiết Jane Eyre bản dịch

Hoàn toàn xứng đáng nằm trong top 100 cuốn sách nên đọc trong đời, đặc biệt với phái đẹp. Nội dung tiểu thuyết kể về một cô gái nghèo tỉnh lẻ nhưng đã không cam chịu số phận. Cô gái kiên cường vượt qua mọi định kiến để bảo vệ phẩm giá và khẳng định vị trí trong xã hội bằng cách sống lương thiện và lao động chăm chỉ.

4. Harry Potter series (Series truyện Harry Potter) – JK Rowling: 

Đây là bộ sách nước ngoài nổi tiếng mà nhất định bạn không nên bỏ qua nếu thích thể thoại giả tưởng và phiêu lưu kỳ bí. Bộ truyện kể về hành trình trưởng thành của cậu bé phù thủy Harry Potter. Bộ sách bao gồm 7 phần với nội dung hấp dẫn riêng. Ngay từ khi ra mắt phần 1 (Harry Potter and the Philosopher's Stone – ấn bản Anh; Harry Potter and the Sorcerer's Stone – ấn bản Mỹ; Harry Potter và Hòn đá Phù thủy – bản dịch tiếng Việt) vào ngày 30 tháng 6 năm 1997, bộ truyện đã nhanh chóng nổi tiếng trên toàn thế giới, được giới phê bình hoan nghênh và rất thành công về mặt thương mại.

5. To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại) – Harper Lee: Nằm trong top những cuốn sách nước ngoài hay, bạn không nên bỏ qua tác phẩm Giết con chim nhại. Tính từ khi ra mắt, Harper Lee đã bán được hơn 10 triệu bản, thậm chí còn đọa được giản Pulitzer cho tác phẩm hư cấu hay nhất trong năm 1961. Bộ sách nêu bật vấn nạn về phân biệt chủng tộc, những thành kiến của con người dẫn tới thói đạo đức giả, bất công xã hội và nhiều hơn thế nữa.

Sách hay nên đọc trong đời

6. The Bible (Kinh Thánh)

Kinh Thánh (Holy Bible) hiện đang là quyển sách được bán chạy nhất trên thế giới trong mọi thời đại. Với khoảng 5 tỉ bản in trong hơn 3000 ngôn ngữ khắp thế giới, Kinh Thánh đã được lan truyền đến hầu hết các dân tộc trên thế  trong hơn hai thiên niên kỷ. Ở Việt Nam, Kinh Thánh cũng đã được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Kinh, Mương, Kơho, M'Nông,...

7. Wuthering Heights (Đồi gió hú) – Emily Bronte

là tiểu thuyết duy nhất của nữ nhà văn Emily Brontë, được xuất bản lần đầu năm 1847 dưới bút danh Ellis Bell. Lần xuất bản thứ hai của tác phẩm là sau khi Emily đã qua đời và lần xuất bản này được biên tập bởi chính chị gái của nhà văn là Charlotte Brontë.

Tên của tiểu thuyết bắt nguồn từ một trang viên nằm trên vùng đồng cỏ hoang dã ở Yorkshire, nơi những sự kiện trong tiểu thuyết diễn ra; wuthering là một từ Yorkshire được dùng để chỉ thời tiết thất thường (turbulent weather). Tiểu thuyết kể về câu chuyện tình yêu không thành giữa Heathcliff và Catherine Earnshaw, cũng như làm thế nào mà sự đam mê không thể hóa giải đó đã tiêu diệt chính họ và cả những người thân khác xung quanh.

8. Nineteen Eighty Four (1984) – George Orwell

Một chín tám tư (tiếng Anh: Nineteen Eighty-Four) là tên một tiểu thuyết dystopia (phản địa đàng) phát hành năm 1949 của nhà văn người Anh George Orwell.

Kể từ khi ra đời vào năm 1949, Một chín tám tư đã được xem là tác phẩm kinh điển về tư tưởng chính trị và khoa học giả tưởng. Nhiều từ vựng, khái niệm có trong tiểu thuyết như Big Brother, doublethink, thoughtcrime, Newspeak, Room 101, telescreen, 2+2=5 và memory hole đã đi vào đời sống (những người nói tiếng Anh). Tiểu thuyết cũng là nơi phổ biến tính từ Orwellian nhằm chỉ sự phủ nhận lịch sử, tung tin giả, theo dõi ngầm và tuyên truyền của nhà nước toàn trị

9. His Dark Materials (Chiếc la bàn vàng) – Philip Pullman

Nếu bạn từng băn khoăn tự hỏi tại sao nội dung VẬT CHẤT TỐI CỦA NGÀI lại nghe giống La Bàn Vàng, thì hi vọng bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn rồi nhé!! La Bàn Vàng chỉ là "tên gọi khác" của BẮC CỰC QUANG - Tập 1 trong series VẬT CHẤT TỐI CỦA NGÀI mà thôi. Và tác phẩm đồ sộ này còn chứa đựng vô vàn những tình tiết bất ngờ, hấp dẫn trong hai phần truyện tiếp theo đang chờ đón bạn: CON DAO KÌ ẢO & ỐNG NHÒM HỔ PHÁCH!!

Hãy tìm đọc trọn bộ VẬT CHẤT TỐI CỦA NGÀI để bước vào chuyến phiêu lưu cùng Lyra Belacqua, qua các thế giới song song, gặp gỡ các phù thuỷ, gấu mặc giáp... và rồi khám phá ra sự thật về vũ trụ này...

Top 100 cuốn sách nên đọc trong đời

10. Great Expectations (Những kỳ vọng lớn lao) – Charles Dickens

Những kỳ vọng lớn , tiểu thuyết của Charles Dickens, được xuất bản lần đầu tiên trong Năm quanh năm 1860, 61 và được phát hành dưới dạng sách vào năm 1861. Cuốn tiểu thuyết kinh điển là một trong những thành công quan trọng và phổ biến nhất của tác giả. Nó ghi lại sự xuất hiện của tuổi mồ côi Pip đồng thời giải quyết các vấn đề như tầng lớp xã hội và giá trị con người.

Top 100 cuốn sách nên đọc trong đời 10. Great Expectations (Những kỳ vọng lớn lao)

11. Little Women (Những người phụ nữ bé nhỏ) – Louisa M. Alcott

Những cô gái nhỏ (tựa gốc tiếng Anh: Little Women) là một tiểu thuyết của tác giả người Mỹ Louisa May Alcott ban đầu được xuất bản trong hai tập trong 1868 và 1869. Alcott đã viết cuốn sách trong vài tháng theo yêu cầu của nhà xuất bản. Câu chuyện theo sau cuộc sống của bốn chị em phụ nữ - Meg, Jo, Beth, và Amy - và chi tiết đoạn của họ từ thời thơ ấu đến khi trở thành phụ nữ. Tác phẩm được viết dựa trên cuộc sống của tác giả và ba chị em của bà. Các học giả phân loại nó như là một cuốn tiểu thuyết tự truyện hoặc bán tự truyện.

12. Tess of the D'Urbervilles – Thomas Hardy

Tess là tác phẩm được độc giả thuộc mọi tầng lớp yêu thích nhiều nhất trong số 14 tiểu thuyết của Hardy. So với Eustacia xinh đẹp theo kiểu hoang dã, tham vọng vật chất trong Trở lại cố hương và Sue xinh đẹp trong theo kiểu trí thức, tính nết thất thường, với quan điểm mâu thuẫn về đạo đức, tôn giáo, hôn nhân trong Jude-Kẻ vô danh thì Tess Durbeyfield chỉ là một nàng thôn nữ, học hết lớp sáu trường làng, nàng xinh đẹp một cách dân dã như một đóa hoa đồng nội. Nhưng số phận thảm thương, Tess bị tử hình bằng cách treo cổ do đâm chết Alec.

13. Catch 22 – Joseph Heller

Catch-22 là một cuốn tiểu thuyết chiến tranh hài hước rất nổi tiếng, luôn được xếp hạng top trong các danh sách “Những tiểu thuyết hay nhất …….”. Bản thân tác giả cũng đã từng nhập ngũ và phục vụ trong Liên đoàn không quân Mỹ trong thời kì Thế chiến thứ 2 khi mới 19 tuổi. Sau đó hai năm ông được điều đến phục vụ ở chiến trường Ý, nơi mà ông đã thực hiện 60 nhiệm vụ bay như một lính cắt bom của máy bay B-25. Đây cũng là bối cảnh thời gian và không gian chính của tác phẩm. Và nhân vật chính, John Yossarian, cũng là người cắt bom.

14. Complete Works of Shakespeare

Xóm. Romeo và Juliet. Henry V. Macbeth. Giấc mơ giữa đêm mùa hè. Vua Lear.  Những người yêu thích văn học sẽ ngay lập tức nhận ra đây là những tác phẩm đặc sắc của  William Shakespeare , người có những vở kịch vẫn được xếp hạng là những vở kịch hay nhất từng được sản xuất bằng tiếng Anh bốn thế kỷ sau khi chúng được viết ra. Tác  phẩm hoàn chỉnh của William Shakespeare  tập hợp tất cả 37 vở hài kịch, bi kịch và vở kịch lịch sử của Bard bất tử trong một ấn bản bìa da sưu tầm được. Tập này cũng có thơ hoàn chỉnh của Shakespeare, bao gồm cả các bài sonnet. Với ấn bản bìa da tuyệt đẹp này, bạn có thể thưởng thức đi thưởng thức lại di sản văn học lâu dài của Shakespeare.

15. Rebecca – Daphne Du Maurier

Daphne du Maurier (1907-1989) sinh trưởng tại London, bà là con gái của một tài tử kiêm nhà quản lý trứ danh Sir Gerald du Maurier và là cháu của họa sĩ đồng thời là nhà văn George du Maurier. Bà được giáo dục tại nhà riêng cùng các chị em gái và sau này là ở Paris, bà bắt đầu sự nghiệp khi sáng tác truyện ngắn và viết báo vào năm 1928, năm 1931 bà cho ra mắt tiểu thuyết đầu tay, The Loving Spirit. Nhưng chính tiểu thuyết Rebecca mới khiến bà trở thành một trong những cây bút nổi tiếng nhất thời đó. Ngoài tiểu thuyết, du Maurier còn cho ra mắt các truyện ngắn, các vở kịch và tiểu sử. Nhiều tác phẩm của bà được chuyển thể thành phim, bao gồm Rebecca, Jamaica Inn, My Cousin Rachel, Don’t Look Now và The Birds. Hầu hết thời gian bà sống tại Cornwall, bối cảnh cho rất nhiều cuốn sách của bà. Năm 1969, bà được Nữ hoàng Anh phong tước Dame Commander of the Order of the British Empire (DBE)

16. The Hobbit – JRR Tolkien

Anh chàng Hobbit - Đến rồi quay trở lại (tiếng Anh: The Hobbit, hay There and back again) là một tiểu thuyết hư cấu dành cho thiếu nhi của nhà văn J. R. R. Tolkien, xuất bản ngày 21 tháng 9 năm 1937. Truyện lấy bối cảnh ở Trung địa (Middle-earth) - vũ trụ hư cấu của Tolkien - và kể về cuộc hành trình của anh chàng Hobbit tên Bilbo Baggins để giành lại kho báu của người lùn do rồng Smaug canh giữ.

Truyện được chia thành 19 chương - qua mỗi chương, nhân vật Bilbo đạt được một cấp độ mới về sự trưởng thành, năng lực và trí tuệ. Câu chuyện đạt đến cao trào với Trận chiến 5 đạo quân, với sự tham gia của nhiều nhân vật và sinh vật từ các chương trước.

17. Birdsong – Sebastian Faulk

18. Catcher in the Rye (Bắt trẻ đồng xanh) – JD Salinger

19. The Time Traveler's Wife (Vợ người du hành thời gian) – Audrey Niffenegger

Những cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời đại

20. Middlemarch – George Eliot

Tiểu thuyết “Middlemarch” của George Eliot được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của văn học Anh. Lấy bối cảnh ở thị trấn hư cấu Middlemarch ở Anh thế kỷ 19, cuốn tiểu thuyết khám phá một cách phức tạp cuộc sống và các mối quan hệ của các nhân vật đa dạng, mang đến một cái nhìn toàn cảnh về xã hội tỉnh lẻ.

Nhân vật trung tâm của câu chuyện là Dorothea Brooke, một phụ nữ trẻ và có lý tưởng, khao khát tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trên thế giới. Khi câu chuyện mở ra, “Middlemarch” đi sâu vào mạng lưới phức tạp của các mối quan hệ và khát vọng của các nhân vật, bao gồm cả cuộc hôn nhân tồi tệ của Dorothea với Edward Casaubon uyên bác nhưng xa cách về mặt tình cảm.

21. Gone With The Wind (Cuốn theo chiều gió) – Margaret Mitchell

Cuốn theo chiều gió (Nguyên văn: Gone with the wind), xuất bản lần đầu năm 1936, là một cuốn tiểu thuyết tình cảm của Margaret Mitchell, người đã giành giải Pulitzer với tác phẩm này năm 1937. Câu chuyện được đặt bối cảnh tại Georgia và Atlanta, miền Nam Hoa Kỳ trong suốt thời kì nội chiến và thời tái thiết. Tác phẩm xoay quanh Scarlett O'Hara, một cô gái miền Nam đầy sức mạnh, phải tìm mọi cách để sống sót qua chiến tranh và vượt lên cuộc sống khó khăn trong thời hậu chiến. Tiểu thuyết đã được chuyển thể thành phim năm 1937.

22. The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) – F Scott Fitzgerald

24. War and Peace (Chiến tranh và hòa bình) – Leo Tolstoy

25. The Hitch Hiker's Guide to the Galaxy – Douglas Adams

27. Crime and Punishment – Fyodor Dostoyevsky

28. Grapes of Wrath (Chùm nho uất hận) – John Steinbeck

29. Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên) – Lewis Caroll

Những cuốn sách hay nhất thế kỷ 21

30. The Wind in the Willows (Gió qua rặng liễu) – Kenneth Grahame

Mùa xuân đến và thời tiết ngoài trời tốt lên, chuột Chũi chán ngấy với việc dọn dẹp nên rời nhà đi mãi cuối cùng đến bờ sông, nơi mà chú chưa từng tới bao giờ. Tại đây chú gặp chuột Cống, chuột Cống đã cho chuột Chũi đồng hành trên chiếc thuyền của mình và sau đó sống cùng nhau trong căn nhà bờ sông của chuột Cống.

Một ngày mùa hè, 2 chú chuột cập bến gần lâu đài Cóc và lên thăm lão Cóc. Lão Cóc giàu có, vui vẻ, thân thiện nhưng kiêu ngạo và bốc đồng, lão thường ám ảnh với những mốt hiện đại nhưng lại mau chán đột ngột. Hiện lão đang sốt sình sịch với một chiếc xe lữ hành ngựa kéo nhưng khi thấy một chiếc ô tô chạy ngang qua khiến con ngựa sợ hãi và khiến đoàn người bị lật xuống mương, lão Cóc ngay lập tức chuyển qua mê đắm ô tô.

31. Anna Karenina – Leo Tolstoy

Nếu bài thơ Tôi Yêu Em của thi hào Nga Pushkin được khởi nguồn từ mối tình không thành với con gái viện sĩ viện Hàn lâm Nga thì cuốn Anna Karenina của Lev Tolstoy được lấy ý tưởng từ con gái của Pushkin. Đó là cô Maria Pushkina. Trong lần đầu gặp gỡ Pushkina tại bữa ăn tối, Lev Tolstoy đã bắt đầu lưu ý tưởng viết cuốn sách ấy. Cũng có thể nói con gái nhà thơ Pushkin chính là nguyên mẫu của hình tượng nàng thơ Anna Karenina trong cuốn tiểu thuyết của tên.

32. David Copperfield – Charles Dickens

Là một trong những tác phẩm văn học kinh điển nổi tiếng thế giới, việc chuyển ngữ lại “David Copperfield” là một thách thức và sức ép không nhỏ đối với bất kỳ dịch giả nào. Nhưng với dịch giả sinh năm 1983 Mai Loan, thách thức này lại là một thử thách thú vị để chị vượt qua được sức ép vô hình của bộ sách. 

Khác với các bản dịch trước đó, dịch giả Mai Loan đã nỗ lực chuyển ngữ đầy đủ, không cắt lược bất kỳ chi tiết nào, với nhiều những miêu tả ấn tượng về xã hội Anh thời Victoria. Bản dịch đã giữ được tinh thần bản gốc, đồng thời truyền tải tốt văn phong vốn dĩ tình cảm, đôi khi dí dỏm, nhấn nhá của Charles Dickens. Điều này tạo nên một tác phẩm tuy có độ dày nghìn trang, nhưng đọc mượt mà, lôi cuốn. Bản chuyển ngữ cũng cố gắng đưa ra cách xưng hô và tước vị Việt hóa để giúp bạn đọc dễ hiểu hơn.

33. Chronicles of Narnia (Biên niên sử Narnia) – C.S. Lewis

34. Emma -Jane Austen

35. Persuasion (Thuyết phục) – Jane Austen

36. The Lion, The Witch and the Wardrobe (Sư tử, phù thủy và cái tủ áo) – C.S. Lewis

37. The Kite Runner (Người đua diều) – Khaled Hosseini

38. Captain Corelli's Mandolin – Louis De Bernieres

39. Memoirs of a Geisha (Hồi ức của một Geisha) – Arthur Golden

Những tiểu thuyết nước ngoài hay nhất mọi thời đại

40. Winnie the Pooh (Gấu Pooh xinh xắn) – A.A. Milne

Winnie-the-Pooh hay còn gọi là Gấu Pooh xinh xắn là một tập hợp các câu chuyện nhỏ về tình bạn và thế giới tưởng tượng mà A.A.Milne đã sáng tạo nên để dành tặng con trai yêu dấu Christopher Robin. Bước ra từ đám đồ chơi của Robin, tất cả các nhân vật đó: Gấu Pooh khờ khạo, Lừa xá Eeyore u sầu, Lợn con nhát cày, Cú hiểu biết, Thỏ bắng nhắng, Kanguru mẹ Kanga, Kanguru con R đã làm một cuộc hoá thân kỳ diệu, với tất cả sự dí dỏm và dễ thương, để giành được tình yêu của bao thế hệ trẻ em và cha mẹ chúng từ năm 1926 - năm xuất bản lần đầu của Winnie-the-Pooh.

41. Animal Farm (Trại súc vật) – George Orwell

Trại Súc Vật được in ở Anh ngày 17 tháng 8 năm 1945 và một năm sau thì được in ở Mĩ. Trước đó George Orwell đã cho xuất bản 9 đầu sách với tổng số bản in cả ở Anh và Mĩ là 195 500 cuốn. Sau chiến tranh thế giới thứ II do thiếu giấy nên số lượng bản in hạn chế, tuy vậy cho đến khi Orwell mất vào tháng giêng năm 1950 đã có tất cả 25 500 cuốn Trại Súc Vật được in ở Anh và 590 000 cuốn được in ở Mĩ.

42. The Da Vinci Code (Mật mã Da Vinci) – Dan Brown

“Mật mã Da Vinci” không còn đơn thuần là một cuốn sách best-seller mà đã trở thành một hiện tượng văn hóa, là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận gay gắt trên mạng internet. Thậm chí, cuốn sách này còn “kéo” những tác phẩm trước đây của Dan Brown với kết quả là đã bán được tổng cộng 7 triệu bản, mặc dù vào thời điểm phát hành trước đó, những tác phẩm này.

43. One Hundred Years of Solitude – Gabriel Garcia Marquez

là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez. Tác phẩm được nhà xuất bản Sudamericana xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967 tại Buenos Aires (Argentina). Cho đến nay, tác phẩm đã chuyển dịch qua hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có Việt Nam, được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong thập niên 1960

44. A Prayer for Owen Meaney – John Irving

45. The Woman in White – Wilkie Collins

46. Anne of Green Gables (Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh) – LM Montgomery

47. Far From The Madding Crowd – Thomas Hardy

48. The Handmaid's Tale (Chuyện người tùy nữ) – Margaret Atwood

49. Lord of the Flies (Chúa ruồi) – William Golding

Tổng hợp cuốn sách hay nhất mọi thời đại

50. Tiểu thuyết Sự chuộc tội  - Atonement – Ian McEwan

Sự chuộc tội là một cuốn tiểu thuyết siêu hư cấu của Anh năm 2001 được viết bởi Ian McEwan . Lấy bối cảnh trong ba khoảng thời gian, nước Anh năm 1935, Anh và Pháp trong Thế chiến thứ hai , và nước Anh ngày nay, phim kể về sai lầm nửa ngây thơ của một cô gái thượng lưu đã hủy hoại cuộc đời, tuổi trưởng thành của cô dưới bóng tối của sai lầm đó và suy ngẫm về quá khứ. bản chất của văn bản.

Được nhiều người coi là một trong những tác phẩm hay nhất của McEwan, nó đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Booker năm 2001 dành cho tiểu thuyết. Năm 2010, tạp chí Time đã vinh danh Sự Chuộc Tội trong danh sách 100 tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh hay nhất kể từ năm 1923.

51. Tiểu thuyết Cuộc đời của Pi - Life of Pi – Yann Martel

Tác phẩm kể về cậu bé Piscine Molitor Patel, sau đó, cậu tự gọi mình là Pi. Pi là con trai của một chủ vườn thú tại vùng Pondicherry của Ấn Độ. Cậu say mê tôn giáo và cùng một lúc theo cả đạo Hindu, đạo Hồi và đạo Thiên Chúa. Để tránh những biến cố chính trị, gia đình cậu chuyển toàn bộ vườn thú tới Canada trên một con tàu của Nhật Bản có tên là Tsimtsum. Con tàu đã gặp một cơn bão lớn và chìm, còn Pi lạc mất gia đình mình, cậu sống sót trên chiếc thuyền cứu hộ cùng một con hổ Bengal có tên Richard Parker, một con linh cẩu, một con đười ươi và một con ngựa vằn. Cuối cùng, chỉ còn lại con hổ và cậu lênh đênh trên biển. Sử dụng những hiểu biết về nuôi dưỡng thú hoang, Pi đã duy trì sự sống của cả cậu và Richard Parker cho tới khi cả hai dạt lên một bờ biển. Câu chuyện bắt đầu khi tác giả gặp Pi, lúc này đã ở tuổi trung niên có vợ và hai con, tại Winnipeg - Canada và bắt đầu ghi chép lại chuyện đời của anh.

52. Dune (Xứ cát) – Frank Herbert

Từ đời này sang đời khác, người Fremen trên hành tinh sa mạc lưu truyền lời tiên tri về một đấng cứu tinh sẽ dẫn dắt họ giành lấy tự do đích thực…

Từ thế hệ này sang thế hệ khác, những nữ phù thủy Bene Gesserit mỏi mòn chờ đợi sự xuất hiện của một B.G. nam giới duy nhất, người có thể vượt qua mọi giới hạn không gian - thời gian…

53. Sense and Sensibility (Lý trí và tình cảm) – Jane Austen

Câu truyện xoay quanh Elinor và Marianne, hai người con gái của ông Dashwood với người vợ thứ hai. Họ có một người em gái, Margaret, và một người anh trai cùng cha khác mẹ tên là John. Khi người cha qua đời, tài sản của gia đình được trao lại cho John, và ba người con gái cùng với bà mẹ phải sống trong một hoàn cảnh không mấy dư dả. Họ tới ngôi nhà mới, một ngôi nhà ở nông thôn của một người họ hàng xa, nơi mà họ trải nghiệm cả tình yêu và nỗi buồn khi tình yêu tan vỡ. Tuy nhiên, cuối cùng Elinor và Marianne đều có được hạnh phúc.

54. Cold Comfort Farm – Stella Gibbons

55. A Suitable Boy – Vikram Seth

56. The Shadow of the Wind (Bóng hình của gió) – Carlos Ruiz Zafon

57. A Tale Of Two Cities – Charles Dickens

58. Brave New World – Aldous Huxley

59. The Curious Incident of the Dog in the Night-time – Mark Haddon

100 cuốn sách ảnh hưởng khắp thế giới

60. Tiểu thuyết Tình yêu thời thổ tả - Love In The Time Of Cholera – Gabriel Garcia Marquez

Tình yêu thời thổ tả là câu chuyện tình say đắm giữa một người đàn ông tên Florentino Ariza - con một bà bán hàng vặt, với một người phụ nữ tên Fermina Daza - con một nhà buôn hãnh tiến, giàu có mới phất nhờ ăn cắp và gian lận. Khi mới lớn lên, họ yêu nhau nồng nàn nhưng không lấy được nhau vì họ quá trẻ, không có kinh nghiệm sống cũng như nghị lực lớn để chiến thắng quan niệm môn đăng hộ đối trong hôn nhân. Hơn năm mươi năm, họ sống xa mặt nhưng không cách lòng với bao sóng gió cuộc đời. Fermina Daza nhẫn nhục sống làm vợ - một thứ đồ trang sức và một nàng hầu - của bác sĩ Juvenal Urbino, một thân hào đầy thế lực của giới thượng lưu......

61. Tiểu thuyết Của chuột và người đàn ông - Of Mice and Men – John Steinbeck

Trong cuộc Đại suy thoái ở California, hai công nhân nhập cư - George Milton, một người đàn ông thông minh nhưng ít học và Lennie Small, một người đàn ông to lớn, mạnh mẽ nhưng bị thiểu năng trí tuệ - đang trên đường từ Soledad đến một vùng khác của bang. Họ hy vọng một ngày nào đó sẽ đạt được ước mơ được định cư trên mảnh đất của riêng mình. Một phần giấc mơ của Lennie chỉ đơn thuần là chăm sóc và cưng nựng những con thỏ trong trang trại, vì anh ấy thích chạm vào những con vật mềm, mặc dù anh ấy luôn vô tình giết chết chúng do vuốt ve chúng quá mạnh. Giấc mơ này là một trong những câu chuyện yêu thích của Lennie, được George liên tục kể lại.....

62. Tiểu thuyết Lolita – Vladimir Nabokov

Bà chủ nhà trọ chỗ Humbert ở là Charlotte Haze yêu ông ta nhưng ông ta chẳng hề thấy hứng thú gì nơi người đàn bà góa bụa này, ngược lại Humbert lại yêu cô con gái tên là Dolores Haze (mà ông gọi là Lolita) mới 12 tuổi của bà ta. Humbert chấp nhận lấy bà chủ nhà để được gần gũi với Dolores. Hàng ngày ông ghi vào nhật ký những cảm xúc dạt dào với đứa con riêng của vợ đang tuổi dậy thì. Rồi có ngày vợ ông lục tủ và phát hiện ra bí mật khủng khiếp trong tâm hồn của chồng được ghi trong cuốn nhật ký. Trong trạng thái hoang mang tột độ, bà vợ bị xe cán chết trên đường ra bưu điện gửi thư cho con gái đang ở trại hè.

63. Cuốn tiểu thuyết The Lovely Bones (Hình hài yêu dấu) – Alice Sebold 

là một kiệt tác nghệ thuật của tình yêu và ánh sáng qua giọng kể của chính cô bé xuyên suốt hành trình của câu truyện thực sự như đưa người đọc vào chính thế giới của cô bé. Truyện kể về Susie Salmon, một cô bé hồn nhiên bị tên hàng xóm tâm thần cưỡng hiếp và sát hại. Nhưng Susie không chết, cô bé vẫn tồn tại trong thế giới hoàn hảo của chính cô bé, đó là ranh giới giữa hai thế giới.....

64. Tiểu thuyết The Secret History – Donna Tartt

65. The Wasp Factory – Iain Banks

66. Cloud Atlas – David Mitchell

67. Jude the Obscure – Thomas Hardy

68. Oliver Twist – Charles Dickens

69. A Christmas Carol – Charles Dickens

100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 20

70. The Secret Garden (Khu vườn bí mật) – Frances Hodgson Burnett

Mary Lenox, cô bé xuất hiện đầu truyện với sự thiếu thốn tình cảm từ nhỏ khi chỉ được chăm sóc bởi những người đầy tớ bản địa đã hình thành lên một cô nhóc tính cách ngang ngược, ích kỷ, và được coi là hư đốn ở vào độ tuổi của mình. Chín tuổi, cô bé đã mất toàn bộ gia đình trong một trận dịch tả và phải đến ở một nơi xa lạ với tâm trạng chẳng thích thú. Việc khám phá ra khu vườn bị bỏ quên và kết thân với những người bạn tốt đã mang đến sự thay đổi lớn cho cuộc đời của cô bé....

71. Bridget Jones's Diary (Nhật ký tiểu thư Jones) – Helen Fielding

Ngay từ đầu năm mới, Jones đã lên hàng tá kế hoạch để tìm được nửa kia ưng ý, và lọt vào mắt xanh của cô nàng là tay sếp lừa tình Daniel Cleaver.  Cô đã yêu anh ta bằng cả trái tim và thể xác, nhưng đổi lại chỉ là sự phản bội. Đau khổ, tuyệt vọng, khủng hoảng,… nhưng sau cùng cô cũng chọn cách mạnh mẽ dứt bỏ. Ừ thì ế nhưng không “rẻ tiền”, không thể vì cô đơn mà đi sai đường. Hãy như Jones, học cách tàn nhẫn, đối với những kẻ phụ bạc, nếu không thể trả thù cũng không bao giờ tha thứ.

72. Tiểu thuyết Bá tước Dracula - Bram Stoker

Cuốn tiểu thuyết hội tụ đủ mọi thể loại văn học từ kinh dị, trinh thám, hành động, khám phá, viễn tưởng đến tình cảm. Mình cảm giác bạn muốn đọc thể loại gì thì cuốn sách này có hết ý, mà thể loại nào ra chất thể loại đó luôn (trừ mấy đoạn tâm sự giữa Lucy và Mina thì hơi sến súa tí). Mình đảm bảo là mọi người sẽ trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc: sợ hãi, hồi hộp, căng thẳng, bình yên đủ cả. Mình rất khâm phục trí tưởng tượng của Bram Stoker, nhất là khi ông chưa từng đến vùng Transylvania (nơi Dracula trú ngụ) đó bao giờ nhưng lại có thể mô tả cảnh thiên nhiên, kiến trúc hay phong tục tập quán một cách siêu chi tiết. Không chỉ có vậy, Bram rất chịu khó miêu tả tỉ mỉ những chi tiết liên quan tới con người, những pha hành động, đe dọa, tấn công...

73. Moby Dick – Herman Melville

74. Notes From A Small Island – Bill Bryson

75. Ulysses – James Joyce

76. The Inferno – Dante

77. Swallows and Amazons – Arthur Ransome

78. Germinal – Emile Zola

79. Vanity Fair – William Makepeace Thackeray

Tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại

80. Madame Bovary (Bà Bovary) – Gustave Flaubert

Emma Bovary là nhân vật hai mặt, một mặt đáng thương và một mặt đáng chê trách, và thái độ của Flaubert đối với nàng cũng theo đó mà có hai mặt khác nhau. Trước hết, Emma Bovary là con người đáng thương, ở chỗ mà khi chung quanh nàng, trong cái xã hội tư sản tỉnh nhỏ mốc meo và nhờ nhờ một màu xám, hầu hết mọi người đều tự dối mình và dối người khác, cam tâm sống một cuộc đời thấp hèn, nghèo nàn, ngột ngạt thì chỉ duy có nàng dám cưỡng lại nó, chống lại nó, phản kháng nó, - tất nhiên theo cái cách của nàng! - Để vươn tới một cuộc sống rộng rãi, phong phú, đẹp đẽ hơn. Song sống giữa cái xã hội tư sản giả dối sớm chịu sự giáo dục của nhà tu và chuyên môn đọc những tiểu thuyết lãng mạn, thử hỏi Emma Bovary có thể ước mơ được cái gì và ước mơ đó có thể thực hiện được hay không?

81. Midnight's Children (Những đứa trẻ lúc nửa đêm) – Salman Rushdie

Evelyn Lilith Burns sau buổi hôm đó không thèm nhìn mặt tôi nữa; nhưng thật lạ lùng, bệnh yêu của tôi được chữa khỏi. (Đàn bà luôn luôn là người thay đổi nếp sống tôi: Mary Pereia, Evie Burns, Jamila Singe, Parvati-phù-thuỷ phải trả lời câu hỏi tôi là ai; Bà Goá, kẻ tôi giữ cho đến phần kết thúc và sau phần kết thúc là Padma, nữ thần phân bò của tôi. Đàn bà vo tròn bóp méo tôi nhưng họ không bao giờ là phần trung tâm của tôi—có lẽ họ nên lấp đầy cái lỗ hổng nơi trung tâm tôi mà tôi thừa hưởng của Aadam Aziz, ông tôi, và bị tiếng nói của tôi chế ngự quá lâu. Hoặc giả—người ta phải cân nhắc mọi trường hợp ở đây—đàn bà cũng làm tôi hãi sợ phần nào.

82. On the Road (Trên đường) – Jack Kerouac

Rồi từ ấy trở đi, cuộc đời họ trở thành các vì sao, lao nhanh vào vũ trụ của các con đường, không quỹ đạo, không ngần ngại, không cả những toan lo vớ vẩn mà bất cứ ai trên đời này. Những trang viết là dòng chảy khấp khởi của các ý nghĩa, sự hưng phấn không chịu nổi của tình yêu, vẻ đẹp các quãng đường, những cơn mê cuồng dại trong vẻ đẹp của một cánh đồng, của mùa đông, của một quãng đường dài khủng khiếp đầy gió bụi.

83. The Color Purple – Alice Walker

84. The Remains of the Day – Kazuo Ishiguro

85. Possession – AS Byatt

86. A Fine Balance – Rohinton Mistry

87. Charlotte's Web – E.B. White

88. The Five People You Meet In Heaven – Mitch Albom

89. Adventures of Sherlock Holmes – Sir Arthur Conan Doyle

Sách hay về cuộc sống đọc online, sách hay online

90. Les Miserables (Những người khốn khổ) – Victor Hugo.

Những người khốn khổ là câu chuyện về xã hội nước Pháp trong khoảng hơn 20 năm đầu thế kỷ 19 kể từ thời điểm Napoléon I lên ngôi và vài thập niên sau đó. Nhân vật chính của tiểu thuyết là Jean Valjean, một cựu tù khổ sai tìm cách chuộc lại những lỗi lầm đã gây ra thời trai trẻ. Bộ tiểu thuyết không chỉ nói tới bản chất của cái tốt, cái xấu, của luật pháp, mà tác phẩm còn là cuốn bách khoa thư đồ sộ về lịch sử, kiến trúc của Paris, nền chính trị, triết lý, luật pháp, công lý, tín ngưỡng của nước Pháp nửa đầu thế kỷ 19. Chính nhà văn Victor Hugo cũng đã viết cho người biên tập rằng: "Tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một trong những tác phẩm đỉnh cao, nếu không nói là tác phẩm lớn nhất, trong sự nghiệp cầm bút của mình".....

91. Count of Monte Cristo (Bá tước Monte Cristo) – Alexandre Dumas

Bá tước Monte Cristo lấy ý tưởng từ cuốn hồi ký của một người đàn ông tên là Jacques Peuchet. Tác phẩm kể về cuộc đời đầy phiêu lưu, trôi nổi của thuyền trưởng Edmond Dantès trên con tàu Pharaon, chàng bị những kẻ ganh ghét hãm hại, bắt giam. Nhưng "Ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ", kẻ làm ác chạy đâu cho thoát khỏi quy luật nhân quả, Edmond sau khi đã bước chân được vào giới thượng lưu, chàng trả ơn những người đã giúp đỡ chàng và ra tay trừng trị thích đáng những kẻ từng hãm hại mình. Cốt truyện nhiều hồi ly kỳ, mạnh mẽ. Tác phẩm mang ý nghĩa sâu sắc về sự chiến thắng của cái thiện...

92. The Little Prince (Hoàng tử bé) – Antoine De Saint-Exupery (In French)

Kể về một hoàng tử nhỏ cô đơn từ tiểu tinh cầu xa xôi viếng thăm rồi lại lìa xa Trái Đất, Hoàng tử bé được xem là một trong những tác phẩm thơ mộng nhất của mọi thời đại. Cho đến nay, tác phẩm ra đời vào năm 1943 của nhà văn Saint-Exupéry này đã được dịch sang hơn 300 ngôn ngữ và phát hành hơn 140 triệu bản trên khắp thế giới. Sự giản dị, trong sáng tỏa khắp tác phẩm đã khiến nó trở thành một bài thơ bất hủ mà mãi mãi người ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu...

93. Heart of Darkness – Joseph Conrad

94. Watership Down – Richard Adams

95. A Confederacy of Dunces – John Kennedy Toole

96. A Town Like Alice – Nevil Shute

97. The Three Musketeers (Ba chàng lính ngự lâm) – Alexandre Dumas

98. Hamlet – William Shakespeare

99. Charlie and the Chocolate Factory (Charlie và nhà máy socola) – Roald Dahl

100. The Faraway Tree Collection – Enid Blyton

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét